Nhu
cầu về sơn dùng trong ngành công nghiệp nhựa, gỗ và sắt tại Việt Nam ngày
càng tăng mạnh. Tuy nhiên, chỉ các DN nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực
này, còn DN Việt Nam vẫn đứng ngoài cuộc.
Việt Nam đứng ngoài cuộc
Mới
đây, Công ty Sơn Nippon (Nhật Bản) đã khai trương nhà máy sản xuất sơn
thứ 3 tại tỉnh Vĩnh Phúc, với vốn đầu tư 14 triệu USD, cho sản lượng
15.000 tấn sơn/năm. Nhà máy này sẽ tập trung sản xuất các loại sơn công
nghiệp cho ô tô, xe máy, sơn phủ tầu biển, nhựa... để đáp ứng thị trường
Việt Nam.
Trước đó, nhà máy thứ hai đã được công ty này xây dựng
năm 2005, cũng tại Vĩnh Phúc, để cung cấp sơn cho ngành công nghiệp ô
tô, xe máy, với sản lượng 5.000 tấn/năm.
Ông Kondo Masao, Tổng
giám đốc Công ty Sơn Nippon Vĩnh Phúc, cho biết, kinh tế phát triển,
tiêu thụ ô tô, xe máy tại Việt Nam tăng mạnh khiến nhu cầu sơn tăng, đó
là lý do mà Nippon tiếp tục đầu tư nhà máy thứ 3, tăng gấp 3 lần công
suất.
Nhu cầu ngành sơn tăng mạnh |
Không chỉ Nippon, hàng loạt nhà sản xuất sơn phục vụ công nghiệp ô tô, xe máy cũng đã có mặt và đầu tư vào thị trường Việt Nam thời gian qua, như Kansai Paint, BBG (Nhật Bản)... Theo Nippon, thì hầu hết các DN sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam như Honda, Yamaha, Toyota, Trường Hải, Xuân Kiên... đều đang sử dụng sơn của họ để sơn các sản phẩm ô tô, xe máy.
Ông Phạm Văn Tài, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Ô tô Trường
Hải, cho hay, với sản lượng lên tới 40.000 xe/năm, nhu cầu về các loại
sơn để sơn linh kiện, khung gầm, thân vỏ xe... của công ty này rất lớn.
Tuy nhiên, từ khi đi vào sản xuất đến nay, hơn chục năm qua, chỉ có các
nhà cung cấp sơn nước ngoài hoặc DN FDI đến chào mời sử dụng sản phẩm
của họ, còn ông không hề thấy bóng dáng các DN Việt Nam.
“Chúng
tôi sẵn sàng gặp gỡ các DN sơn Việt Nam, xem sản phẩm của họ và đặt hàng
nếu có chất lượng tốt, giá hợp lý. Thực tình, Trường Hải rất muốn sử
dụng sơn trong nước cho một số sản phẩm xe tải, xe khách sản xuất để
giảm chi phí, nhưng không có DN sơn nào của Việt Nam có thể cung cấp”,
ông Tài nói.
Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ô
tô Xuân Kiên, cũng than thở: “Năm 2004 khi đầu tư dây chuyền sơn điện ly
để sơn ô tô tải, tôi cũng đã tìm kiếm các nhà cung cấp sơn của Việt Nam
nhưng không DN nào sản xuất. Đây là sản phẩm đòi hỏi công nghệ cao, sơn
sấy ở nhiệt độ 170 độ C, nên phía Việt Nam chưa đáp ứng được”.
Sơn của Việt Nam chỉ sơn hàng rào
Về
vấn đề này, một DN sản xuất sơn của Việt Nam lý giải, sơn dùng trong
ngành công nghiệp ô tô, xe máy là sơn công nghệ cao, đòi hỏi đáp ứng
nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Chẳng hạn, màng sơn thân vỏ ô tô vừa đóng vai
trò làm đẹp, vừa bảo vệ bề mặt thân xe suốt thời gian sử dụng, chống
xước cho xe, chịu được mưa axit, tránh được sự xuống cấp do tia tử
ngoại... Lớp màng này rất mỏng, chỉ khoảng 0,1mm nhưng trong đó bao gồm
rất nhiều lớp hóa chất, phải có công nghệ cao mới sản xuất được.
DN trong nước yếu thế mảng công nghiệp hỗ trợ |
Các
DN Việt Nam muốn làm được cần có 2 điều kiện quan trọng, đó là vốn đầu
tư lớn và làm chủ công nghệ; tức là, phải có dây chuyền sản xuất hiện
đại và phải bỏ chi phí lớn cho nghiên cứu phát triển, hoặc mua công nghệ
mới có được. Tuy nhiên, DN Việt Nam vốn ít, công nghệ không có thì...
bó tay.
“Chúng tôi cũng biết các nhà sản xuất ô tô trên thế giới,
khi chuyển giao cho đối tác hoặc đầu tư vào nước nào đó thường chỉ định
sơn của các nhà cung cấp truyền thống. Bởi, các sản phẩm sơn này đã được
họ đã thử nghiệm nhiều lần và sử dụng cho sản phẩm ô tô xe máy ổn định.
Nếu DN Việt Nam có sản phẩm tốt, được phía nước ngoài sử dụng và chỉ
định dùng trên toàn cầu thì còn gì bằng. Như vậy tức là đã tham gia được
vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, vị giám đốc trên bày tỏ.
Nhưng, do
thương hiệu yếu, thiếu vốn, thiếu công nghệ, lại không có sự hỗ trợ
mạnh mẽ từ Nhà nước, DN Việt Nam không thể sản xuất và cạnh tranh được.
Giám
đốc một DN ô tô tại Hà Nội tiết lộ có sử dụng sơn của DN Việt Nam nhưng
chỉ để sơn hàng rào nhà máy, còn sơn nhà xưởng cũng không dùng được,
vẫn phải mua sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan.
Ngay cả khi đã đầu tư
sản xuất sơn tại Việt Nam, các DN FDI cho biết toàn bộ nguyên liệu vẫn
phải nhập khẩu, chẳng hạn nguyên liệu dùng cho sơn ô tô, sơn gỗ ... nhập từ Nhật
Bản, cho xe máy nhập từ Nhật Bản, Thái Lan, Singapore và châu Âu. Máy
móc thiết bị cũng vậy. Việt Nam không cung cấp gì ngoài nhân công giá
rẻ.
Hướng nào để phát triển
Hướng nào để phát triển
Rõ ràng, với tình trạng này, con đường để tiến tới một nền
công nghiệp hỗ trợ phát triển của Việt Nam còn quá gập ghềnh, chông gai, Cho nên để cạnh tranh lâu dài, DN Việt Nam nên đi một con đường khác, không nhất thiết phải làm giống Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật... DN Việt Nam cần một tư duy khác hay tìm một con đường khác và chính phủ tạo điều kiện để có một sân chơi mới?
donghung.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét